วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 3 ทฤษฎีของ โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส

ทฤษฎีของ
โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส

ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
   ( Havighurst’s Theory of Development task )
แนวคิดของโรเบิร์ต  เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
           ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ฮาวิกเฮิร์ส  (Robert havighurst 1953-1972) ได้ให้ชื่อว่า งานที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำตามวัยว่า  งานพัฒนาการ หมายถึง  งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต  สัมฤทธิ์ผลของงานพัฒนาการของงานแต่ละวัย  มีความสำคัญมากเพราะเป็นของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
ตัวแปรที่สำคัญในการพัฒนามี  3  อย่าง
  1.  วุฒิภาวะทางร่างกาย
  2.  ความมุ่งหวังของสังคมและกลุ่มที่แต่ละบุคคลเป็นสมาชิกอยู่
  3.  ค่านิยม แรงจูงใจ ความมุ่งหวังส่วนตัวและความทะเยอทะยานของแต่ละบุคคล
 3.1  ความพร้อมเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  (Natural  Readiness  Approach)
                3.2  ความพร้อมเกิดจากการกระตุ้น  (Guided  Experience  Approach)
การแบ่งพัฒนาการของมนุษย์
พัฒนาการของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ คือ
1.  พัฒนาการทางกาย เป็นการแบ่งพัฒนาการของมนุษย์ตามขั้นตอนในแต่ละวัน
2.  พัฒนาการทางด้านความคิดหรือสติปัญญา (Cognitive Development) ของเพียเจท์
3.  พัฒนาการทางด้านจิตใจ ซึ่งแบ่งย่อยเป็น
    
                3.1  พัฒนาการทางด้านจิตใจ-เพศ  (Psychosexual  Development) ของฟรอยด์ (Freud)
    
                 3.2  พัฒนาการทางด้านจิตใจ-สังคม (Psychosocial  Development)   ของอีริคสัน (Erikson)

4.  พัฒนาการด้านจริยธรรม (Moral  Development) ของโคลเบริ์ก (Kohlberg)
พัฒนาการตามวัย
ตามแนวความคิดของฮาวิคเฮอร์ท (Hovighurst) ได้แบ่งพัฒนาการของมนุษย์ออกเป็นวัยต่างๆได้ดังนี้
วัยเด็กเล็ก-วัยเด็กตอนต้น (แรกเกิด- 6 ปี)
วัยเด็กตอนกลาง (6-18 ปี)
วัยรุ่น (12-18 ปี)
วัยผู้ใหญ่ตอนต้น  (18-35 ปี)
วัยกลางคน (35-60 ปี)
วัยชรา  (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป)
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถสังเกตพัฒนาการต่างๆของเพื่อนๆและคนรอบข้าง เพื่อให้รู้จักนิสัยใจคอมากขึ้น  และใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศที่เกี่ยวทางการศึกษาและการสืบค้นหรืออื่นๆได้
หลักพัฒนาการแนวคิด
- สามารถที่จะแสดงบทบาททางสังคมได้เหมาะสมกับเพศของตน
- เลือกและเตรียมตัวที่จะเลือกอาชีพในอนาคต
- พัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญาและความคิดรวบยอดต่างๆที่จำเป็นสำหรับสมาชิกของชุมชนที่มีสมรรถภาพ
- มีความต้องการที่จะแสดงพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น